คลังสหรัฐชี้ฟิทช์ลดแนวโน้มเครดิตสหรัฐถือเป็นสัญญาณเตือนสภาคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ "เชิงลบ" นั้น ถือเป็นสัญญาณเตือนสำหรับผู้นำสภาคองเกรส

"ความเคลื่อนไหวของฟิทช์ถือเป็นการเตือนว่า สภาคองเกรสจะต้องเร่งลดยอดขาดดุลในระยะยาวเพื่อปรับงบประมาณให้มีความสมดุล" คอลลีน เมอร์เรย์ โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" พร้อมกับเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐ หลังจากที่การที่คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้ ในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ฟิทช์เตือนว่า อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐหากสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณในปี 2556

คณะกรรมการ Super Committee ประสบความล้มเหลวในการเจรจาปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตไม่สามารถประสานความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องภาษีและงบประมาณรายจ่าย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐต้องปรับลดงบประมาณของโครงการต่างๆลงโดยอัตโนมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ