ปธน.เกาหลีใต้ลงนามกฎหมายบังคับใช้ข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี มยอง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ลงนามบังคับใช้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสหรัฐแล้วในวันนี้ หลังจากข้อตกลงดังกล่าวเป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างในช่วงก่อนหน้านี้

“ข้อตกลงการค้าเสรีจะเปิดประตูออกสู่ตลาดอเมริกัน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก" สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของลีหลังจากที่เสร็จสิ้นการลงนามรับรองกฎหมาย “เรามาใช้สัญญาฉบับนี้ให้เป็นประโยชน์และเอาชนะปัญหาทางเศรษฐกิจเหล่านี้ดีกว่า"

ปธ.กล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมในประเทศที่กำลังเปราะบาง จะต้องลุกขึ้นมาเตรียมความพร้อมเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันและเอาตัวรอดในการแข่งขันในตลาดให้ได้

แม้ว่าฝ่ายนิติบัญญัติจากพรรคฝ่ายค้านจะไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงการค้าเสรีฉบับนี้อย่างรุนแรง แต่พรรคแกรนด์ เนชันแนล ปาร์ตีของนายลีผลักดันให้มีการผ่านข้อตกลงไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่สภาคองเกรสสหรัฐมีมติรับร่างสัญญาดังกล่าว

พรรคฝ่ายค้านเสรีนิยมและกลุ่มซ้ายจัดได้ออกมาประณามพรรครัฐบาลอนุรักษ์นิยมเจ้าของเสียงข้างมากในรัฐสภาที่ดำเนินมาตรการโดยไม่รับฟังความเห็นของอีกฝ่าย ท่ามกลางมวลชนที่ออกมาเดินขบวนคัดค้านรายวันในกรุงโซล

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายกล่าวว่า สัญญาทวิภาคีฉบับนี้จะสร้างตำแหน่งงานใหม่ 350,000 ตำแหน่ง พร้อมผลักดันผลิตภัณฑ์มวลรวมของเกาหลีใต้ให้เพิ่มขึ้น 5.66% แต่นักวิจารณ์ไม่เห็นด้วยกับตัวเลขคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ