World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" พร้อมกับเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐ หากสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณในปี 2556

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (IDR) ของออสเตรเลีย ขึ้นสู่ระดับ AAA จากระดับ AA+ พร้อมกับคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากออสเตรเลียมีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในระดับที่สูง มีสถาบันทางการเมืองที่แข็งแกร่ง และมีนโยบายที่ยืดหยุ่น

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.5% ในเดือนตุลาคม จากระดับ 4.1% ในเดือนกันยายน นับเป็นเพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังจากที่ปรับตัวลดลงติดต่อกัน 3 เดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การว่างงานภายในประเทศยังคงรุนแรง

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนในญี่ปุ่นลดลงโดยเฉลี่ย 0.4% ในเดือนตุลาคม จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 285,605 เยน

-- สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (อียู) ได้ให้คำมั่นสัญญาร่วมกันภายหลังการประชุมสุดยอดอียู-สหรัฐซึ่งมีขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในการกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยการจัดตั้งคณะทำงานในระดับสูงซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากทั้งสหรัฐและอียู

-- นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล แห่งเยอรมนี ได้ออกมาปฏิเสธเสียงเรียกร้องของหลายประเทศที่ต้องการให้ใช้วิธีการสนับสนุนด้านการเงินมากขึ้นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ โดยกล่าวว่า เยอรมนี "ไม่มีแหล่งเงินทุนที่ไม่มีวันหมดสิ้น"

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดขยายตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีในเดือนตุลาคม เนื่องจากยอดนำเข้าหดตัวลงเร็วกว่ายอดส่งออก โดยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนตุลาคมอยู่ที่ระดับ 4.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 2.83 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน นับว่าเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเป็นเดือนที่ 20 ติดต่อกันที่บัญชีเดินสะพัดเกินดุล

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์ อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคาร 87 แห่งในประเทศยุโรป 15 ประเทศ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่ว่ารัฐบาลอาจจะเลิกให้การสนับสนุนภาคธนาคาร

-- นายลี มยอง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ลงนามบังคับใช้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสหรัฐแล้วในวันนี้ หลังจากข้อตกลงดังกล่าวเป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างในช่วงก่อนหน้านี้

-- หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ ของอินโดนีเซียรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สมาคมธุรกิจค้าปลีกว่า ภาคค้าปลีกของอินโดนีเซียจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งแม้เศรษฐกิจโลกจะผันผวนมากขึ้นก็ตาม โดยคาดว่า รายได้อาจจะเพิ่มขึ้น 15% จากปีนี้ มาอยู่ที่ 138 ล้านล้านรูเปีย (1.504 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ