S&P ลดเครดิต 4 แบงก์ใหญ่สหรัฐ หลังปรับเกณฑ์จัดอันดับเครดิตใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2011 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุด 4 แห่งของสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอน "การปรับเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบใหม่สำหรับธนาคารพาณิชย์"

เอสแอนด์พีได้ใช้เกณฑ์ดังกล่าวในการปรับอันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงินรายใหญ่ของโลกรวมแล้วทั้งสิ้น 37 แห่ง รวมถึงธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของสหรัฐ โดยเอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป, โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ และซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ลงสู่ระดับ A- จากระดับ A และปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ลงสู่ระดับ A จากระดับ A+

เอสแอนด์พีได้ประกาศทบทวนเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ได้ทำการศึกษาเรื่องดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 1 ปี โดยการเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบใหม่สำหรับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจวาณิชธนกิจ วิธีการระดมทุนของธนาคาร และบทบาทของรัฐบาลและธนาคารกลางในการจัดหาเงินทุนให้กับภาคธนาคาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากธนาคารของสหรัฐแล้ว เอสแอนด์พียังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ รวมถึงธนาคารบาร์เคลย์ส, ธนาคารเอชเอสบีซี, ธนาคารลอยด์ และธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ แต่เอสแอนด์พีได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารบางแห่งในยุโรป รวมถึงธนาคารเครดิตสวิส และดอยช์ แบงก์

สำหรับรายชื่อทั้งหมดของธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกที่เอสแอนด์พีปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตามเกณฑ์การจัดอันดับแบบใหม่ ซึ่งเรียงตามอักษรดังนี้

บังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย เอสเอ

แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป

แบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป

บาร์เคลย์ส พีแอลซี

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์

โรโบแบงก์ เนเดอร์แลนด์

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค

ลอยด์ แบงกิง กรุ๊ป

มอร์แกน สแตนลีย์

รอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์

ยูบีเอส เอจี

เวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค

ส่วนธนาคารที่เอสแอนด์พีประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือตามเกณฑ์การจัดอันดับแบบใหม่ ได้แก่ แบงก์ ออฟ ไชน่า และไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์ คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ