China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ราคาสินค้าเกษตรภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 พฤศจิกายน หลังจากที่ลดลง 6 สัปดาห์ติดต่อกันในช่วงก่อนหน้านั้น

ราคาค้าส่งเนื้อหมูลดลง 1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และได้ปรับตัวลดลงไปแล้ว 10.7% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนเป็นต้นมา ส่วนราคาค้าส่งเฉลี่ยของผัก 18 รายการยังคงเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้น 3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และได้เพิ่มขึ้นทั้งหมด 4.9% นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา

ทั้งนี้ ราคาอาหารมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของตระกร้าสินค้าในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ซึ่งขยายตัวในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นในอัตรา 5.5% ต่อปี จาก 6.1% ต่อปีในเดือนกันยายน ในขณะที่ดัชนีราคาอาหารเพิ่มขึ้น 11.9% จากปีก่อน

-- รายงานประจำสัปดาห์ของเว็บไซต์ CnCotton.org ระบุว่า ราคาฝ้ายในจีนปรับตัวลดลงในระดับปานกลางในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 25 พฤศจิกายน หลังจากที่ราคาในตลาดระหว่างประเทศปรับตัวลดลง ในขณะที่ยอดรับซื้อของรัฐบาลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดฝ้ายและเสื้อผ้ายังคงอ่อนแรงลงท่ามกลางแรงซื้อที่เบาบาง และบริษัทสิ่งทอ หลายแห่งได้ระงับการผลิตรวมทั้งพยายามลดยอดสต๊อกลงเพื่อลีกเลี่ยงความเสี่ยง

-- กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยว่า ราคาสินค้าเกษตรในจีนยังความผันผวนในขาลงนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้ ถึงแม้ว่าจะลดลงน้อยกว่าในเดือนตุลาคมอย่างมาก

ข้อมูลสถิติของกระทรวงบ่งชี้ว่า ณ วันที่ 28 พฤศจิกายน ดัชนีราคาค้าปลีกสินค้าเกษตรแตะที่ 184.3 จุด ลดลง 2 จุดจาก 186.4 จุดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ