รมว.คลังยูโรโซนมีมติเพิ่มทุน EFSF, หวังพึ่งพา IMF คุมวิกฤตหนี้ลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2011 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังของ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป มีมติให้เพิ่มขนาดทุนทรัพย์ให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และพึ่งพากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้

ที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนได้หยิบยกแนวทางที่เป็นไปได้ 2 แนวทางในการเพิ่มขนาดของกองทุน EFSF แนวทางแรกคือการเปิดทางให้กองทุน EFSF สามารถค้ำประกันการขาดทุนราว 20-30% ที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักลงทุนที่ซื้อพันธบัตรของรัฐบาลยูโรโซนในกรณีที่เกิดปัญหาด้านการเงิน และแนวทางที่สองคือการจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนร่วม โดยมีเป้าหมายที่จะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลในประเทศยูโรโซน

นายเคลาส์ เร็กลิง ผู้อำนวยการกองทุน EFSF กล่าวว่า เขายังไม่สามารถระบุจำนวนทุนทรัพย์ที่จะเพิ่มให้กับกองทุน EFSF ซึ่งทางผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) คาดหวังว่าจะมีวงเงินสูงถึง 1 ล้านล้านยูโร อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในตลาดกังวลว่าเม็ดเงินในกองทุนจะมีไม่ถึงจำนวนดังกล่าว

ด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กองทุน EFSF เพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้ รมว.คลังยูโรซนจึงเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะขอความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการช่วยเหลือผ่านทางเงินกู้ระหว่าง 2 ฝ่าย เพื่อให้กองทุน EFSF มีสิทธิอำนาจใหม่ที่เหมาะสมและมีการรวมกลุ่มกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ