CPFพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์ปีกหวังยกระดับอุตฯอาหารแปรรูปไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัตวแพทย์พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล รองกรรมการผู้จัดการด้านมาตรฐานการผลิตสัตว์ปีก และผู้เชียวชาญสวัสดิภาพสัตว์บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ซีพีเอฟจัดฝึกอบรมหลักสูตรสวัสดิภาพสัตว์ปีกด้านฟาร์มและด้านโรงงาน เพื่อสร้างเจ้าหน้าที่สวัสดิภาพสัตว์ปีก (Poultry Welfare Officer) สำหรับธุรกิจอาหารแปรรูปครบวงจร ครอบคลุมทั้งฟาร์ม โรงฟักไข่ และ โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ของซีพีเอฟ โดยมีผู้ชำนาญการด้านสวัสดิภาพสัตว์ปีกของซีพีเอฟที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติตามหลักสูตร“การพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์และคุณภาพเนื้อสัตว์ปีก" (Poultry Welfare Specialist Development Program) จากมหาวิทยาลัยบริสตอล(University of Bristol) ประเทศอังกฤษ เป็นวิทยากรบรรยายถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ภายใต้มาตรฐานระดับสากล เพื่อให้การพัฒนาผู้เชี่ยวชาญและองค์ความรู้ด้านสวัสดิภาพสัตว์ปีกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์แบรนด์ซีพีจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ และยังเป็นการช่วยยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของประเทศไทยสู่การเป็นผู้นำในตลาดโลก

"เชื่อว่าการพัฒนาและสร้างบุคลากรด้านสวัสดิภาพสัตว์ปีกนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมไก่ของไทย"นายสัตวแพทย์พยุงศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ หลักสวัสดิภาพสัตว์ หรือ Animal Welfare เป็นข้อกำหนดสำหรับการเลี้ยงสัตว์ที่สหภาพยุโรปเป็นผู้ประกาศโดยคำนึงถึงความเป็นอิสระของสัตว์เลี้ยง 5 ประการ ได้แก่ 1.ปราศจากความหิว กระหาย และการให้อาหารที่ไม่ถูกต้อง 2.ปราศจากความไม่สะดวกสบายอันเนื่องมาจากสภาวะแวดล้อม 3.ปราศจากความเจ็บปวด การบาดเจ็บ และโรคภัย 4.ปราศจากความกลัวและความทุกข์ทรมาน และ 5.อิสระในการแสดงพฤติกรรมตามปกติของสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ