World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4% จากเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุด 4 แห่งของสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอน "การปรับเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบใหม่สำหรับธนาคารพาณิชย์"

-- รัฐมนตรีคลังของ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป มีมติให้เพิ่มขนาดทุนทรัพย์ให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และพึ่งพากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้

-- เจเน็ต แอล เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญแรงต้านอย่างหนัก และอัตราว่างงานในประเทศจะอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกหลายปี

-- นายคิโยฮิโกะ นิชิมูระ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เตือนว่า ภาวะสินเชื่อที่ตึงตัวซึ่งเกิดจากปัญหาหนี้ยูโรโซนนั้น อาจจะลุกลามออกไป และตลาดการเงินทั่วโลกที่อยู่ในห้วงของความวิตกกังวลอยู่แล้วนั้น อาจจะได้รับผลกระทบเพิ่มเติม ซึ่งขึ้นอยู่กับแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 6.9% ในไตรมาส 3 ของปีนี้ จากระดับไตรมาส 2 ที่ 7.7%

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเกาหลีใต้หดตัวลงในเดือนตุลาคม อันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของวิกฤตหนี้ยุโรปและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว

-- นายเด๊ดดี ซาเลห์ ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายการค้าต่างประเทศ กระทรวงการค้าของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจคงอัตราภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มสำหรับเดือนธันวาคมไว้ที่ 15% เท่ากับในเดือนพฤศจิกายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ