"ไกธ์เนอร์"ขานรับ 6 แบงก์ชาติอัดฉีดสภาพคล่องบรรเทาวิกฤตการเงินยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ขานรับธนาคารกลางชั้นนำ 6 แห่งของโลก ซึ่งได้แก่ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ที่ประกาศใช้มาตรการบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาดการเงินที่เป็นผลมาจากวิกฤตการเงินในยุโรป ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยสว็อปสกุลเงินดอลลาร์

"เราพอใจและสนับสนุนการตัดสินใจของธนาคารกลางทั้ง 6 แห่งทั่วโลก ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยลดแรงกดดันในระบบการเงินของยุโรป และจะช่วยหนุนเศรษฐกิจทั่วโลกให้ฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น" ไกธ์เนอร์กล่าว

ธนาคารกลางทั้ง 6 แห่งได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยสว็อปดัชนีข้ามคืน (OIS) ลง 0.5% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาดการเงินอันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป และช่วยให้ธุรกรรมการกู้ยืมเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น หลังจากที่ภาวะตึงตัวในตลาดการเงินได้ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคเอกชนในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ธนาคารกลางทั้ง 6 แห่งยังเตรียมขยายระยะเวลาบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 1 ก.พ. 2556

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากที่ตัดสินใจร่วมกับธนาคารกลางอีก 5 แห่งเมื่อวานนี้ว่า "ในขณะที่สภาวะการณ์ต่างดูจะเลวร้ายลง แต่เฟดก็มีเครื่องมือที่ครอบคลุมในการจัดหาสภาพคล่องเพื่อสนับสนุนสถาบันการเงินต่างๆ และเฟดยังมีความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการส่งเสริมการขยายวงเงินสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจด้วย"

การตัดสินใจใช้มาตรการบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาดการเงินที่เป็นผลมาจากวิกฤตการเงินในยุโรปด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยสว็อปสกุลเงินดอลลาร์ของธนาคารกลางชั้นนำทั้ง 6 แห่ง ช่วยหนุนตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 4% ในขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นกว่า 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ