เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 4.2% สูงกว่าเป้าหมายแบงก์ชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของเกาหลีใต้ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเดือนพฤศจิกายน โดยเพิ่มขึ้นสูงกว่าเพดาสูงสุดที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดเป้าหมายเอาไว้ที่ 2-4%

รายงานของสำนักงานฯ ระบุว่า ดัชนีซีพีไอปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.2% ในเดือนพฤศจิกายน สูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี และตัวเลขดังกล่าวยังทำสถิติเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่ซีพีไอเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับ 4%

หากเปรียบเทียบกับเดือนตุลาคม ดัชนีซีพีไอจะเพิ่มขึ้น 0.1% และปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สำนักงานสถิติฯ ได้ปรับทบทวนวิธีการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภคใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในระเบียบการปรับทบทวนการทำดัชนีในทุกๆ 5 ปี โดยการปรับทบทวนดังกล่าวได้เปลี่ยนปีฐานของซีพีไอมาเป็นปี 2553 จากปี 2548 และฐานข้อมูลดังมีผลกล่าวใช้ย้อนหลังไปจนถึงเดือนมกราคม 2553

ทั้งนี้ ดัชนีซีพีไอพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาสินค้าเกษตรและน้ำมันที่มีความผันผวนสูง ปรับตัวเพิ่มขึ้น3.5% ในเดือนพฤศจิกายน สูงกว่า 3.2% ที่เพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม ในขณะที่ราคาสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์นมสด และ สินค้าประมง ลดลง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนพฤศจิกายน โดยราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลดลง 2.4%

ส่วนดัชนีราคาอาหาร ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาผลไม้และผัก ลดลง 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนพฤศจิกายน โดยราคาผักและผลไม้ลดลง 7.5% และ 2.6% ตามลำดับ

ด้านราคาสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนพฤศจิกายน แต่ราคาน้ำมันลดลง 0.1% ในเดือนดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ