IMF ขานรับ 6 แบงก์ชาติประกาศมาตรการหนุนสภาพคล่องบรรเทาวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกมาขานรับธนาคารกลางชั้นนำ 6 แห่งทั่วโลกที่ประกาศใช้มาตรการจัดหาสภาพคล่องในอัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารต่างๆ ซึ่งรวมถึงธนาคารในยุโรป

ลาการ์ด ซึ่งขณะนี้อยู่ที่เม็กซิโกตามแผนการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศละตินอเมริกา กล่าวว่า "มาตรการร่วมในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนสภาพคล่องในตลาดอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด" พร้อมกับประกาศว่า ไอเอ็มเอฟจะร่วมมือกับธนาคารกลางทั้ง 6 แห่งในฐานะองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อให้มาตรการของธนาคารกลางทั้ง 6 แห่งนั้น มีการบังคับใช้อย่างครอบคลุม

ทั้งนี้ ลาการ์ดย้ำว่า ภารกิจของไอเอ็มเอฟคือการป้องกันและแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ ดังนั้น ไอเอ็มเอฟจึงเห็นด้วยกับแนวคิดเรื่องการจัดการกับวิกฤตแบบถอนรากถอนโคน และปรับเปลี่ยนนโยบายต่างๆที่จำเป็นเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน

นอกจากนี้ ลาการ์ดยอมรับว่า ไอเอ็มเอฟจะต้องเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ 18 ชาติสมาชิกของไอเอ็มเอฟที่กำลังเผชิญวิกฤต ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่เพียงแต่จะคำนึงถึงประโยชน์ของยูโรโซนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศสมาชิกทุกประเทศนอกกลุ่มยูโรโซนด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนางลาการ์ดมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยสว็อปสกุลเงินดอลลาร์ ลง 0.5% โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ธนาคารต่างๆสามารถกู้ยืมเงินง่ายขึ้นและมีต้นทุนที่ต่ำลง ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป

ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า มาตรการร่วมที่ธนาคารกลางชั้นนำทั้ง 6 แห่งประกาศใช้เมื่อวานนี้ คล้ายกับเมื่อครั้งที่ประกาศใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจการเงินทั่วโลกหลังจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ