เกาหลีใต้เผยมียอดเกินดุลการค้า 3.91 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 3.91 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน หลังมียอดส่งออกที่แข็งแกร่งและยอดนำเข้าวัตถุดิบชะลอตัวลง

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้แตะที่ 3.91 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้นจากตัวเลข 2.59 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ตัวเลขเกินดุลการค้าเดือนพฤศจิกายนได้ลดลงเล็กน้อยจากยอด 4.07 พันล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม แต่อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ยังคงมียอดเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 22 ติดต่อกันในเดือนดังกล่าว

ยอดเกินดุลการค้าในเดือนพฤศจิกายนส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย โดยยอดส่งออกได้ขยายตัวที่ 13.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.697 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน ถึงแม้ว่ายังมีความไม่แน่นอนจากภายนอก เช่น วิกฤติหนี้สินในยุโรป เป็นต้น

ยอดส่งออกไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นำยอดส่งออกเกาหลีใต้ขยายตัวในเดือนพฤศจิกายน โดยยอดส่งออกไปยังประเทศในตะวันออกกลาง สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จีน และ ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 23.3%, 16.5%, 9.2% และ 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลำดับ ในขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐและยุโรปลดลง 8.5% และ 13.8% ตามลำดับ

สำหรับรายระเอียดการส่งออกแต่ละรายการ ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รถยนต์ และ ผลิตภัณฑ์เหล็กเพิ่มขึ้น 46.2%, 30.4% และ 21.7% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน แต่อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ มอนิเตอร์จอแบน และ โทรศัพท์มือถือลดลง 0.8%, 5.6% และ 29.7% ตามลำดับ

ในขณะเดียวกัน การชะลอตัวลงของยอดนำเข้ามีสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยขยายตัวที่ 11.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีสู่ระดับ 4.306 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งชะลอตัวลงมาจาก 16.4% ในเดือนตุลาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ