ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนเผยการลด RRR สอดคล้องเป้าหมายการปรับนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เตากุย ที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนกล่าวแสดงความเห็นว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) นั้น มีความสอดคล้องกับความพยายามของธนาคารกลางที่ต้องการจะปรับนโยบายการเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนประกาศลด RRR ลง 0.50% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะเสริมสภาพคล่องในระบบการธนาคารของประเทศในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อปรับตัวลดลง

การลด RRR ครั้งล่าสุดซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค. จะทำให้สัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีนปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 21% และ RRR ของธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางและขนาดเล็ก ลดลงสู่ระดับ 17.5% ซึ่งประมาณการว่าจะทำให้มีเงินระบายเข้าสู่ตลาดเป็นมูลค่า 3.96 แสนล้านหยวน

นายหลี่กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะชี้ชัดว่าการปรับลด RRR หมายถึงการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายหลักของนโยบายการเงินทั้งหมด จึงจำเป็นที่จะต้องติดตามดูการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มทางเศรษฐกิจทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ

ด้านนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของธนาคารกลางจีนถือเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลจีนจะหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ หลังจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวลดลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ