ญี่ปุ่นขานรับ 6 แบงก์ชาติจับมือเพิ่มสภาพคล่องคลายวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นขานรับการตัดสินใจครั้งล่าสุดของธนาคารกลางชั้นนำ 6 ประเทศที่ร่วมมือกันอย่างแข็งขัน เพื่อคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

นายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เราประเมินว่า การดำเนินการดังกล่าวมีความเหมาะสม เนื่องจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนนั้น ทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ตนเองประเมินไว้สูงกับความร่วมมือกันของธนาคารกลาง ขณะที่มีความกังวลมากขี้นเรื่อยๆเกี่ยวกับตลาดการเงินยุโรป

การแสดงความเห็นเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ ธนาคารกลาง 6 แห่งประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ธนาคารเหล่านี้เห็นชอบเรื่องการเพิ่มความร่วมมือในการช่วยเหลือสถาบันการเงินยุโรปสนับสนุนเรื่องเงินทุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

การดำเนินการที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันนี้ ประกอบไปด้วยการที่ธนาคารกลางสหรัฐลดอัตราดอกเบี้ยในการสวอปดอลลาร์ลง 0.5% แก่ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังได้รับการขานรับจากนักลงทุนทั่วโลก ส่งผลให้ราคาหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐและญี่ปุ่นดีดตัวขึ้น

นายอาซูมิกล่าวย้ำว่า สถาบันการเงินญี่ปุ่นไม่มีแนวโน้มว่า จะเผชิญกับสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง แม้ว่าวิกฤตหนี้ยุโรปจะย่ำแย่ โดยชี้ว่า ระบบธนาคารของประเทศยังมีเสถียรภาพอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ