HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของจีนหดตัวลงต่ำสุดในรอบ 32 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ร่วงลงสู่ระดับ 47.7 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 51 จุดในเดือนต.ค. โดยดัชนีเดือนพ.ย.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 เดือน บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลงอย่างรุนแรง

สาเหตุหลักที่ทำให้ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนหดตัวลงคือ การร่วงลงอย่างหนักของผลผลิตและยอดสั่งซื้อใหม่ โดยดัชนีผลผลิตหดตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 46.1 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 51.4 จุดในเดือนต.ค. และดัชนียอดสั่งซื้อใหม่หดตัวลงสู่ระดับ 45 จุด จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 52.6 จุด

อย่างไรก็ตาม ดัชนีการส่งออกสินค้าล็อตใหม่ในภาคการผลิต ขยับขึ้นสู่ระดับ 52.1 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 52 จุดในเดือนต.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การหดตัวของภาคการผลิตในเดือนพ.ย.เป็นผลมาจากปัจจัยภายในประเทศมากกว่าภายนอก

การเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนซึ่งคำนวณโดยธนาคารเอชเอสบีซีนั้น มีขึ้นหลังจากสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน อยู่ที่ระดับ 49 จุดในเดือนพ.ย. ร่วงลง 1.4 จุด จากระดับ 50.4 จุดในเดือนต.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ