ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 55 สู่ระดับ 6.3%

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียปี 2555 ลงเป็นครั้งที่สอง เนื่องจากเกรงว่าปัญหาในยุโรปและสหรัฐอาจทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง

"ธนาคารกลางปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีปี 2555 ลงสู่ระดับ 6.3% จากระดับ 6.5%" นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการเงินของธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าว

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า ในเบื้องต้นนั้น รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวราว 6.7% ในปีหน้า

นอกเหนือจากธนาคารกลางอินโดนีเซียแล้ว นักเศรษฐศาสตร์และสถาบันการเงินระหว่างประเทศหลายแห่งก็ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียเช่นกัน รวมถึงเวิลด์แบงก์และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

"ธนาคารกลางปรับลดคาดการณ์เพราะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของเรา หากการส่งออกชะลอตัว การลงทุนก็จะลดลงเช่นกัน" เขากล่าว

ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า การส่งออกในปีนี้จะขยายตัวราว 12.8%-13.3% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นที่ 16.4% แต่การบริโภคและการลงทุนในประเทศจะยังขยายตัวแข็งแกร่ง ทั้งภาคการก่อสร้าง การคมนาคม และเครื่องจักรต่างๆ

นอกจากนี้ คาดว่าการบริโภคในประเทศคาดว่าจะขยายตัวราว 4.6%-5.1% ในปีหน้า เทียบกับ 4.8% ที่คาดไว้ในปีนี้ ขณะที่การลงทุนจะขยายตัวราว 10.2%-10.6% ในปีหน้า จาก 7.7% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ