จนท.เผยอัตราเงินเฟ้ออินโดนีเซียชะลอตัวลงในเดือนพฤศจิกายน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดจามาล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการและเผยแพร่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อัตราเงินของเฟ้อของอินโดนีเซียมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากราคาอาอาหารและสินค้าจำเป็นอื่นๆ ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีโอกาสที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

นายดจามาลระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ระดับ 4.15% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่อัตราการขยายตัวชะลอตัวลงสู่ 4.42% ต่อปีในเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเหนือความคาดหมายที่ 0.50% ในเดือนตุลาคม มาอยู่ที่ระดับ 6.00% หลังจากที่ปรับอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนกันยายน ในขณะที่ไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยลงมานานกว่า 2 ปี ในความพยายามปกป้องเศรษฐกิจของประเทศจากความเสี่ยงอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

นายดจามาลกล่าวเสริมว่า หากเปรียบเทียบเป็นรายเดือน อัตราเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน จะอยู่ที่ 0.34% หลังจากที่แตะที่ระดับ 0.12% เนื่องจากราคาอาหารและทองคำได้เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

ก่อนหน้านี้ นายรัสมาน เฮเรียวาน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่า สำนักงานคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดลงต่ำกว่าระดับ 4.5% ในปีนี้ ส่วนในปีหน้า ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ประมาณ 3.5-5.5% สำนักข้าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ