สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วพุ่งแตะ 402,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2011 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 พ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 402,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 396,000 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือนที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐพุ่งขึ้นมายืนเหนือระดับ 400,000 ราย และสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงอ่อนแอ

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มตลาดแรงงานนั้น เพิ่มขึ้น 500 ราย สู่ระดับ 395,750 ราย

การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในการประเมินผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ครั้งที่ 2 ซึ่งมีขึ้นไม่นานมานี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 2% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ 2.5% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่ภาคเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง

นักเศรษฐศาสตร์บางคนกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะถดถอยในปีหน้า โดยเฉพาะหากสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐปล่อยให้โครงการให้สวัสดิการแก่ผู้ว่างงานและการลดภาษีการจ้างงานหมดอายุลงในช่วงปลายปีนี้

การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานทำให้นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย. ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ตามเวลาไทย อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 122,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 9.0% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ