ญี่ปุ่นเผยตัวเลขใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทในปท.หดตัวลง 9.8% ใน Q3/54

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นในไตรมาส 3 ลดลง 9.8% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส เพราะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะปรับลดการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

นอกเหนือจากภัยพิบัติทางธรรมชาติแล้ว ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่นยังได้รับผลกระทบจากความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่อ่อนแอ เมื่อพิจารณาจากการที่ภาคเอกชนวิตกกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป และภาวะไร้เสถียรภาพของตลาดการเงินทั่วโลก

รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า การลงทุนของบริษัทเอกชนในทุกภาคส่วนธุรกิจของญี่ปุ่น เช่นการลงทุนด้านการก่อสร้างโรงงานและจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆนั้น มีมูลค่าทั้งสิ้น 8.62 ล้านล้านเยน

ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมถลุงเหล็ก ร่วงลงหนักสุดถึง 1.6% ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในอุตสาหกรรมนอกภาคการผลิต ร่วงลง 14.3% ซึ่งนำโดยธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และการขนส่งที่มีตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนร่วงลงหนักที่สุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวได้จากการที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นทำการสำรวจบริษัท 30,954 แห่งที่มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านเยนหรือมากกว่า ซึ่งในจำนวนนี้มีบริษัทที่ตอบรับการสำรวจ 22,666 แห่ง หรือ 73.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ