China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าจีนคาดว่า จะมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2555 เนื่องจากการปรับขึ้นค่าไฟ ในขณะที่ผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมฟันธงว่า กำไรของโรงไฟฟ้าอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปี 2555

แผนฉบับปรับปรุงของสำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนระบุว่า จีนจะปรับขึ้นค่าไฟฟ้าพลังความร้อนอัจฉริยะอีกโดยเฉลี่ย 0.026 หยวน/กิโลวัตต์

-- หนังสือแจ้งให้ทราบจากกระทรวงการคลังและสำนักงานสรรพากรของจีนระบุว่า จีนจะยังใช้นโยบายให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนในมณฑลและเมืองในภาคเหนือของประเทศ

หนังสือแจ้งดังกล่าวระบุว่า โรงไฟฟ้าพลังความร้อนในมณฑลและเมืองในภาคเหนือของประเทศจะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีโรงเรือน และภาษีการใช้ที่ดิน

ทั้งนี้ มณฑลและเมืองในภาคเหนือที่ได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าวประกอบไปด้วย ปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย์ ชานซี เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เหลียนหนิง ต้าเหลียน จี๋หลิน เฮย์หลงเจียง ชานตง ฉิงเตา เหอหนาน ชานซี กานซู ฉิงไฮ่ หนิงเซียะ และ ซินเจียง

-- รัฐบาลมณฑลอานฮุยเปิดเผยว่า มณฑลอานฮุยเป็นมณฑลฐานการผลิตแรกของจีนที่มียอดผลผลิตถ่านหิน 100 ล้านตัน

โดย ณ สิ้นปี 2553 ยอดผลผลิตถ่านหินของมณฑลอันฮุยแตะที่ 131 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่ายอดผลผลิต ณ ปี 2548 ถึง 1.6 เท่า

ทั้งนี้ แผนพัฒนาของมณฑลอันฮุยระบุว่า มณฑลได้ตั้งเป้าหมายบรรลุยอดผลผลิตถ่านหินที่ 180 ล้านตัน และยอดการผลิตไฟฟ้าที่ 2.887 แสนล้านกิโลวัตต์ในปี 2559

-- บริษัทแคนาเดียน โซลาร์ หนึ่งในบริษัทโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า บริษัทได้จัดหาแผงพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 12,465 แผงให้กับโรงฟฟ้าแห่งหนึ่งซึ่งติดตั้งบนพื้นที่ที่เคยเป็นเหมืองแร่ในเมืองแคฟริเกลีย ประเทศอิตาลี

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าขนาด 10 เมกะวัตต์ดังกล่าว ซึ่งเป็นการเข้าถึงระบบไฟฟ้าอัจฉริยะของภูมิภาค จะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าสะอาดได้อย่างพอเพียงต่อความต้องการของ 7,000 ครัวเรือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ