S&P ลดเครดิต 4 แบงก์ใหญ่ของออสเตรเลีย หลังปรับเกณฑ์จัดอันดับเครดิตใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของออสเตรเลีย ลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA- จากระดับ AA ซึ่งธนาคารเหล่านี้ได้แก่ เวสต์แพค แบงกิง คอร์ปอเรชัน, คอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย, เอเอ็นแซท แบงกิง คอร์ป และเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ อันเนื่องมาจากการปรับเกณฑ์การจัดอันดับแบบใหม่ เพื่อประเมินสถานะของธนาคารพาณิชย์

ปัจจุบันธนาคารทั้ง 4 แห่งมีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในขั้นสูงสุดเป็นอันดับที่ 4 จากการจัดอันดับของเอสแอนด์พี

นอกจากนนี้ เอสแอนด์พียังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของวาณิชธนกิจรายใหญ่ของออสเตรเลียอย่าง แมคควอรี กรุ๊ป ลงสู่ระดับ BBB จากระดับ A- อย่างไรก็ตาม อันดับความน่าเชื่อถือของแมคควอรี กรุ๊ป ยังคงยืนอยู่ในขั้นสูงสุดเป็นอันดับที่ 9 จากการจัดอันดับของเอสแอนด์พี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ทั่วโลก 37 แห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการปรับเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบใหม่สำหรับธนาคารพาณิชย์ หลังจากที่ตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนอย่างหนัก

เอสแอนด์พีระบุว่า เกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบใหม่นี้ จะช่วยให้เอสแอนด์พีสามารถเปลี่นแปลงอันดับความน่าเชื่อถือได้รวดเร็ว เมื่อประเมินพบความเสี่ยงที่มีต่อการระดมทุนของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ