พณ.อนุมัติต่างด้าวทำธุรกิจในไทย พ.ย.54 อีก 17 ราย เงินลงทุน 1.8 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2011 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยเดือนพ.ย.54 จำนวน 17 ราย ใช้เงินทุนในการประกอบธุรกิจ 1,807 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 372 คน

โดยประเทศที่เข้ามาลงทุนส่วนใหญ่ คือ ญี่ปุ่น สัดส่วน 47% รองลงมา คือ สิงคโปร์ สัดส่วน 12% ทั้งนี้ ธุรกิจที่อนุญาตส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญเฉพาะด้าน เป็นผลดีต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่คนไทย และเป็นประโยชน์ต่อระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง และอุตสาหกรรมขุดเจาะน้ำมัน เป็นต้น

สำหรับธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ธุรกิจบริการ 6 ราย มีเงินลงทุน 1,137 ล้านบาท ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ ญี่ปุ่น, สเปน, และมาเลเซีย ธุรกิจสำนักงานผู้แทน 5 ราย เงินลงทุน 15 ล้านบาท ประเทศที่เข้ามาลงทุนได้แก่ เวียดนาม, สิงคโปร์, จีน, เยอรมนี และอินเดีย ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง 4 ราย เงินลงทุน 59 ล้านบาท ประเทศที่เข้ามาลงทุน คือ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ และธุรกิจคู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 2 ราย เงินลงทุน 596 ล้านบาท ประเทศที่เข้ามาลงทุน คือ ญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ