รายงาน UN เผยเศรษฐกิจโลกเสี่ยงเผชิญภาวะถดถอยรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทความตอนหนึ่งของรายงานซึ่งนำเสนอโดยสำนักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (DESA) และเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า เศรษฐกิจโลกซึ่งเผชิญกับปัญหาที่ซับซ้อนอยู่แล้วนั้น เสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหญ่อีกรอบ

“สถานการณ์ของโลกค่อนข้างซบเซา" โจโม เควเม ซันดาราม รองเลขาธิการยูเอ็นฝ่ายพัฒนาเศรษฐกิจกล่าวที่งานแถลงข่าว “เราอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะถดถอยซ้ำซ้อน ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงต่อไปอีก"

นายซันดารามพร้อมกับนายร็อบ โวส ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนโยบายพัฒนาของ DESA แถลงข่าวถึงรายงานดังกล่าวและข้อเสนอแนะต่างๆ

นายซันดารามกล่าวว่า “มีความเป็นไปได้สูง"ว่า เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ขาลงด้วยเหตุผลหลายประการ “โดยเฉพาะจากมุมมองของยูเอ็น เราอยู่ในสถานการณ์ที่อาจจะย่ำแย่ต่อไปอีก แม้ว่า จะมีการดำเนินการแล้วก็ตาม"

ทั้งนี้ ประเทศกำลังพัฒนาคาดว่า จะเป็นกลไกช่วยให้เศรษฐกิจโลกเติบโตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รายงานฉบับดังกล่าวคาดการณ์ว่า ประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาอาจจะขยายตัว 5.4% ในปีหน้าและ 5.8% ในปี 2556

อย่างไรก็ดี การคาดการณ์เหล่านี้ยังระบุถึงประเด็นเรื่องภาวะชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาอีกด้วย ในปี 2553 เศรษฐกิจประเทศเหล่านี้เติบโต 7.1% เจ้าหน้าที่ของ DESA กล่าวว่า เหตุผลหลักของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคือสถานการณ์เศรษฐกิจที่เป็นปัญหาในหลายประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

รายงานเผยว่า อัตราการว่างงานสูงโดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้ว ส่งกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจโลก

ประเทศพัฒนาแล้วมีอัตราการว่างงานเฉลี่ย 8.3% ในปีนี้ และคาดว่า อัตราการว่างงานจะยังไม่กลับไปสู่ระดับก่อนที่จะเกิดวิกฤตจนกว่าจะผ่านปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ