World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ในตลาดสหรัฐประจำเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 13.9% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 994,721 คัน เพราะได้แรงหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้น และแคมเปญส่งเสริมการขายของบริษัทรถยนต์หลายแห่ง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 19.5% แตะระดับ 118.50 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 39 เนื่องจากบีโอเจอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายในการก่อสร้างของสหรัฐอยู่ที่ 7.985 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 0.8% จากระดับ 7.921 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นในไตรมาส 3 ลดลง 9.8% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส เพราะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ลดลงเหลือ 3.0863 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์สกุลเงินอื่นๆยกเว้นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวลดลง

-- นายวูล์ฟกัง ชูเบิล รมว.คลังเยอรมนีเปิดเผยว่า มาตรการเสริมสภาพคล่องในระบบการเงินโลกซึ่งดำเนินการโดยธนาคารกลางชั้นนำ 6 แห่งนั้น อาจจะเห็นผลในระยะสั้น แต่ไม่ใช่แนวทางแก้ป้ญหาที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารกลางได้เข้าซื้อทองคำ 15 ตันในเดือนพ.ย. หลังจากที่เข้าซื้อไปแล้ว 25 ตันในช่วงเดือนมิ.ย.ถึงก.ค. ซึ่งทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ถือครองทองคำอยู่ทั้งสิ้น 54.4 ตันในขณะนี้

-- ทูตอาวุโสของจีนเปิดเผยว่า จีนไม่สามารถนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวน 3.2 ล้านล้านดอลลาร์ มาใช้เพื่อช่วยเหลือประเทศอื่นๆได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟู หยิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในการประชุมว่า จากกรณีที่มีข้อเสนอให้จีนช่วยเหลือยุโรปนั้น ทุนสำรองเหล่านี้ไม่สามารถนำมาใช้ในลักษณะดังกล่าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ