ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดตัวทะลุ $101 ขณะสถานการณ์ในตอ.กลางทวีความตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก พุ่งขึ้น 1 ดอลลาร์ แตะที่ 101.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 18.38 น.ตามเวลาในประเทศไทยวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ตัวเลขจ้างงานในเดือนพฤศจิกายนของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วขึ้น ด้านสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและประเทศตะวันตกก็ทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าการส่งออกน้ำมันในตะวันออกกลางอาจหยุดชะงัก

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นกว่า 4% ในสัปดาห์นี้ ในขณะที่รัฐบาลประเทศยุโรป รวมถึงสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นต่ออิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของโอเปค เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านดำเนินโครงการนิวเคลียร์

โดยวุฒิสภาสหรัฐมีมติเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านในระดับที่รุนแรงมากขึ้น พร้อมกับยืนยันว่าจะใช้บทลงโทษสถาบันการเงินต่างชาติที่ทำธุรกรรมกับธนาคารกลางอิหร่าน

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ได้เห็นพ้องกันในการประชุมวานนี้ว่าจะพิจารณามาตรการต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคการเงิน การขนส่ง และพลังงานของอิหร่าน รวมทั้งตกลงใช้มาตรการลงโทษคว่ำบาตรกับบุคคลและบริษัทอีก 180 ราย

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนการเปิดเผยข้อมูลของกระทรวงแรงงานของสหรัฐในวันนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย. จะเพิ่มขึ้น 122,000 - 125,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 80,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. และอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 9.0% ในเดือน พ.ย. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ