ปธ.รัฐสภายุโรปห่วงการแก้ไขสนธิสัญญายุโรปอาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอร์ซี บูเซค ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวในวันนี้ว่า รัฐสภายุโรปควรระมัดระวังในเรื่องการแก้ไขสนธิสัญญาสหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากชาวยุโรป หรือช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจของยุโรปได้

“โดยปกติเราจะให้การสนับสนุน แต่ ณ ขณะนี้เราต้องรอบคอบ เราคิดว่านั่นอาจเป็นอันตรายได้ เราไม่เชื่อว่าชาวยุโรปจะยอมรับการแก้ไขสนธิสัญญาในอนาคตอันใกล้นี้" นายบูเซคกล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงโคเปนเฮเกน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โคซี ของฝรั่งเศสเรียกร้องให้สนธิสัญญาฉบับใหม่มีความเข้มงวดในด้านวินัยทางการคลังมากขึ้น, มีความร่วมมือด้านการคลังและงบประมาณที่ดีขึ้น และให้อำนาจแก่อียูในการกำหนดดุลงบประมาณมากขึ้น

นายบูเซคกล่าวว่า รัฐสภายุโรปเข้าใจว่า การแก้ไขสนธิสัญญาอาจจะเป็นประเด็นที่สำคัญในอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนต่อจากนี้ แต่ในการแก้ไขเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ รัฐสภายุโรปจะใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับแนวความคิดดังกล่าว

นอกจากนี้ นายบูเซคกล่าวเสริมว่า เศรษฐกิจอียูกำลังเผชิญกับความท้าทาย ในขณะที่ประเทศสมาชิกยูโรโซนหลายประเทศประสบกับวิกฤติหนี้สิน และอาจจะแก้ปัญหาไม่ได้ด้วยการแก้ไขสนธิสัญญา

“เรารู้สึกว่ายังไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดี เนื่องจากการแก้ไขสนธิสัญญาอาจไม่ช่วยแก้ปัญหาในปัจจุบันได้" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายบูเซคกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศเดนมาร์กเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญในด้านนโยบายสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานอียูของเดนมาร์กร่วมกับนางเฮลล์ ธอร์นนิง ชมิดท์ นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ