"โอบามา"ชี้ถึงเวลาที่ต้องเร่งดำเนินการหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 4, 2011 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐควรเพิ่มความพยายามในการฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐ แม้แต่หลังจากที่ภาคเอกชนสร้างงานติดต่อกันในช่วง 21 เดือนที่ผ่านมา

ปธน.โอบามาระบุในการกล่าวแถลงรายสัปดาห์หลังการเปิดเผยรายงานตลาดแรงงานล่าสุดว่า สหรัฐจำเป็นต้องรักษาแรงผลักดันด้านการจ้างงาน และเพิ่มแรงผลักดันดังกล่าวด้วยความพยายามซึ่งรวมถึงการผ่านร่างกฎหมายสร้างงานโดยสภาคองเกรส เพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเร็วขึ้น

"ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่จะต้องเร่งเครื่อง ไม่ใช่แตะเบรค" ปธน.โอบามาย้ำ

กระทรวงแรงงานเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐลดลงสู่ 8.6% ในเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 ในขณะที่ภาคเอกชนเพิ่มการจ้างงาน 140,000 ตำแหน่ง และหน่วยงานรัฐบาลในทุกระดับลดการจ้างงาน 20,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของคณะบริหารในการผ่านร่างกฎหมายจ้างงานและขยายการลดภาษีจ้างงานที่จะหมดอายุลงสิ้นปีนี้ ได้ถูกสกัดกั้นโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครีพับลิกัน

ปธน.โอบามากล่าวว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐควรจะทำหน้าที่ต่อไปในช่วงคริสต์มาสจนกว่าพวกเขาจะผ่านการขยายการลดภาษี เพื่อทำให้ชาวอเมริกันที่ทำงานได้รับเงินคืนมากขึ้น

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ครอบครัวชาวสหรัฐตามปกติที่มีรายได้ 50,000 ดอลลาร์ต่อปี จะจ่ายเงินเพิ่ม 1,000 ดอลลาร์ในภาษีจ้างงาน ถ้าสภาคองเกรสไม่ดำเนินการภายในสิ้นปีนี้เพื่อขยายการลดภาษีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ