"ต้ากง"คงอันดับเดรดิตจีนที่ AAA ชี้ปัจจัยพื้นฐานศก.จีนไม่เปลี่ยนแปลง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 5, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้ากง โกลบอล ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินหยวนของจีนไว้ที่ระดับ AA+ และคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศของจีนไว้ที่ AAA แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้จีนเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศและวิกฤตหนี้ยุโรปก็ตาม

ต้ากงระบุว่า จีนมีศักยภาพในการชำระหนี้ต่างประเทศ เมื่อพิจารณาจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและทรัพย์สินในต่างประเทศที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ จีนยังมีการปฏิรูประบบเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ต้ากงคาดว่า เศรษฐกิจที่แท้จริงของจีนจะขยายตัวราว 9.2% ในปี 2554 และขยายตัว 8.7% ในปี 2555 ซึ่งลดลงจากปี 2553 ที่สามารถขยายตัวได้ดีถึง 10.4% พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6% โดยเฉลี่ยในปี 2555 ส่วนในปีนี้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 5.4%

นอกจากนี้ ต้ากงคาดว่า ตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลกลางของจีนจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 16.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2554 และลดลงมาอยู่ที่ระดับ 12.8% ของจีดีพีในปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เงินหยวน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ