China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเตรียมเริ่มโครงการสำรองถั่วเหลืองปีนี้ เนื่องจากราคาถั่วเหลืองลดลงต่ำกว่าราคาคุ้มครองที่กำหนดโดยรัฐ

ตามการสำรวจของสมาคมถั่วเหลืองเฮย์หลงเจียง ราคาซื้อของโรงงานแปรรูปถั่วเหลืองอยู่ที่ 3,840 — 3,960 หยวน/ตัน ซึ่งลดลง 160-240 หยวน/ตันจากช่วงต้นเดือนต.ค.และต่ำกว่าราคาซื้อขั้นต่ำ 4,000 หยวน/ตัน

-- สมาคมฝ้ายของจีนระบุในรายงานประจำสัปดาห์เมื่อวานนี้ว่า ตลาดสปอตฝ้ายของจีนยังคงชะลอตัวในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. โดยได้ผลกระทบจากราคาฝ้ายที่ยังไม่ได้ปั่นที่ลดลงและตลาดต่างประเทศที่ซบเซา

ทั้งนี้ อุปสงค์เส้นใยฝ้ายภายในประเทศยังคงชะลอตัวขณะที่ยอดขายสิ่งทอปลายน้ำยังไม่ฟื้นตัว โดยดัชนี CCIndex 328 ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ ซึ่งบ่งชี้ถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน ปิดที่ 19,006 หยวน/ตัน เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และลดลงสะสม 81 หยวน/ตันเมื่อสัปดาห์ก่อน

ขณะที่ภาวะการขายของธุรกิจแปรรูปเส้นใยฝ้ายเป็นไปอย่างคึกคัก การซื้อฝ้ายของรัฐยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน โดยปริมาณธุรกรรมประจำสัปดาห์เพิ่มขึ้น 23.2% เมื่อเทียบสัปดาห์ มาอยู่ที่ 285,860 ตัน โดยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา บริษัทไชน่า เนชั่นแนล คอตตอน รีเซิร์ฟส์ คอร์ป (CNCRC) จัดซื้อฝ้ายใหม่เข้ากองทุนสำรองฝ้ายของรัฐบาล 1.14 ล้านตัน นับตั้งแต่โครงการสำรองฝ้ายเริ่มดำเนินงานเมื่อเดือนก.ย.

-- โรงงานน้ำตาลทั้งหมด 57 แห่งในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้เริ่มดำเนินการหีบอ้อยเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยคิดเป็น 49% ของทั้งหมดในภูมิภาค

โดยโรงงานดังกล่าวหีบอ้อยประมาณ 420,000 ตันต่อวัน และกำลังการผลิตเต็มที่อยู่ที่ 63.9% จากทั้งหมดของภูมิภาคกว่างซี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ