ผลสำรวจเผยเศรษฐกิจโลกย่ำแย่สร้างแรงกดดันให้ภาคธุรกิจฮ่องกงมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยบริษัทดีลอยท์ ไชน่า เผยให้เห็นการคาดการณ์ที่ว่า ภาคธุรกิจของฮ่องกงเผชิญความกดดันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกที่มืดมน แต่จะไม่กระทบรุนแรงมากเหมือนเมื่อครั้งเกิดการระบาดของโรคซาร์สในปี 2546 และวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

การสำรวจครั้งนี้สำรวจกลุ่มตัวอย่าง 200 คนจากภาคธนาคาร ลูกค้าของบริษัทดีลอยท์ และสมาชิกจากบริษัทซีพีเอ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการทำบัญชี โดยทำการสำรวจตั้งแต่เดือนส.ค.-ก.ย. 2554 รวมระยะเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ 54% คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะอ่อนแอลงในอีก 12 เดือนข้างหน้า ขณะที่ 68% เชื่อว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของโปรตุเกส อิตาลี ไอร์แลนด์ กรีซ และสเปน จะย่ำแย่ลงอีกในช่วงเวลาเดียวกัน

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เชื่อว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก โดยผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 78% คาดว่า กำไรสุทธิของธุรกิจของตนอาจลดลงถึง 10% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า สำหรับปัจจัยที่ท้าทายธุรกิจฮ่องกงมากที่สุด 3 ประการภายใต้สภาวะแวดล้อมปัจจุบัน ได้แก่ เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น เงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง และการที่ธนาคารและผู้ปล่อยกู้กำหนดเงื่อนไขสินเชื่อเข้มงวดมากขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเศรษฐกิจของฮ่องกงมีแนวโน้วซบเซา แต่ผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่า ผลกระทบที่เศรษฐกิจฮ่องกงได้รับจะไม่เลวร้ายเหมือนครั้งเกิดโรคซาร์สระบาดเมื่อปี 2546 และวิกฤติการเงินในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ