World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศให้ "เครดิตพินิจ แนวโน้มเชิงลบ" ต่อ 15 ประเทศกลุ่มยูโรโซน รวมถึง 6 ประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ AAA (เยอรมนี, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, ออสเตรีย, ฟินแลนด์ และลักเซมเบิร์ก ) ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสถึง 50% ที่ประเทศเหล่านี้จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือภายใน 90 วันข้างหน้า

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติอนุมัติเงินกู้เบิกจ่ายงวดที่ 6 มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ยูโรให้กับกรีซในวันนี้ ตามข้อตกลงที่กรีซทำร่วมกับไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป (อียู) หลังจากรัฐบาลกรีซดำเนินมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลัง

-- ตัวแทนอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ญี่ปุ่นที่ประกอบในต่างประเทศในเดือนพ.ย. 2554 นั้น เพิ่มขึ้น 21.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คิดเป็น 23,084 คัน

-- ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ (BOK) ได้ปรับเพิ่มการประเมินผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 3 เป็นขยายตัว 0.8% จากเดิมที่ประเมินว่าขยายตัว 0.7% เนื่องจากการส่งออกที่เติบโตและรัฐบาลใช้จ่ายมากขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ลงมาอยู่ที่ระดับ 4.25% จากระดับ 4.50% ในการประชุมวันนี้

-- คณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อควบคุมบริษัทโบรกเกอร์ที่จะเข้าไปลงทุนในกองทุนของลูกค้าให้มีความเข้มงวดมากขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์บริษัท เอ็มเอฟ โกบอล โฮลดิงส์ ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลาย

-- สำนักงานสถิติของฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงแตะ 4.8% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ย. ท่ามกลางราคาเชื้อเพลิงและบริการด้านระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ลดต่ำลง

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจเอเชีย (Asia Economic Monitor) ที่ครอบคลุมกลุ่มประเทศเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออก โดยเอดีบีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ของภูมิภาคเอเชีย ลงสู่ระดับ 7.2% จากเดือนก.ย.ที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.5% และได้คงคาดการณ์จีดีพีในปี 2554 ในปีนี้ไว้เท่าเดิมที่ 7.5%

-- อินเดียได้ขอร้องให้เว็บไซต์โซเชียล เน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊ก และกูเกิล ให้ตรวจสอบข้อความของผู้ใช้งานในอินเดีย และลบข้อความที่ส่อไปในทาง “ใส่ร้าย ยั่วยุ หรือหมิ่นประมาท" ก่อนที่จะปล่อยให้เนื้อหาดังกล่าวเผยแพร่ออนไลน์

-- นายซุสโวโน อาร์สยาฟ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียกล่าววันนี้ว่า อินโดนีเซียจะสามารถผลิตน้ำมันปาล์มได้อย่างน้อย 24 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 23.2 ล้านตัน แม้ว่าจะเกิดภาวะแห้งแล้งยาวนานก็ตาม

-- นายฟาม วัน เบย์ รองประธานสมาคมอาหารเวียดนาม (VFA) เปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกข้าวจำนวน 6.74 ล้านตันในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ คิดเป็นมูลค่า 3.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ