ฝรั่งเศส-เยอรมนีจับตา S&P จ้องหั่นเครดิตหลายประเทศยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีกำลังติดตามแนวโน้มที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ อาจพิจารณาปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของหลายประเทศสมาชิกยูโรโซน

แถลงการณ์ระบุว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีขอย้ำว่า ข้อเสนอที่ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ได้จัดทำขึ้นร่วมกันเมื่อวานนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการกำกับดูแลยูโรโซนให้มีเสถียรภาพ มีความสามารถในการแข่งขัน และมีการเติบโต

"ฝรั่งเศสและเยอรมนียืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นด้วยความเป็นน้ำหนึ่งในเดียว โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรและสถาบันต่างๆในยุโรป เพื่อสร้างเสถียรภาพในยูโรโซน" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ประกาศให้ "เครดิตพินิจ แนวโน้มเชิงลบ" ต่ออันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศกลุ่มยูโรโซน เนื่องจากสภาพสินเชื่อที่ตึงตัว ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายในยุโรปยังมีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องการจัดการกับปัญหาต่างๆที่ท้าทายเศรษฐกิจของภูมิภาคทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ จะพิจารณาปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของหลายประเทศยุโรปภายใน 3 เดือน ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีอันดับเครดิตสูงสุดที่ AAA ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ลักเซมเบิร์ก ฟินแลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งหมายความว่าประเทศเหล่านี้อาจถูกลดอันดับภายใน 90 วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ