(เพิ่มเติม) รัฐสภากรีซไฟเขียวมาตรการรัดเข็มขัดสำหรับงบปี 55 พุ่งเป้าลดหนี้,การใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนน 299 ต่อ 258 เสียง อนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดสำหรับงบประมาณประจำปี 2555 โดยมีเป้าหมายที่จะลดตัวเลขหนี้สาธารณ โดยผ่านการขึ้นภาษีและลดการใช้จ่ายในด้านต่างๆ

การอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองหลัก 3 พรรค ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลเฉพาะกาลภายใต้การนำของนายลูคัส ปาปาเดมอส สามารถดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดที่ครอบคลุมถึงการขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายในด้านต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนของกรีซคาดว่า รัฐบาลของนายปาปาเดมอสจะประสบความยากลำบากในการบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัด เมื่อพิจารณาจากบรรยากาศทางการเมืองที่เป็นลบทั้งภายในกรีซและประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซน ในขณะที่วิกฤตหนี้ยุโรปได้เพิ่มแรงกดดันให้กับประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ด้วย

รายงานด้านประมาณฉบับล่าสุดระบุว่า เศรษฐกิจกรีซมีแนวโน้มหดตัวลง 5.5% ในปีนี้ และคาดว่า จะหดตัวลงอีก 2.8% ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นสถิติที่หดตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 5

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซจะลดลงจากระดับ 9% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ได้มีการกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 8.5% และคาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.4% ในปีหน้า ตราบใดที่กรีซยังคงดำเนินการตามข้อตกลงเพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือด้านเงินกู้ที่ลงนามไว้เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ซึ่งรวมถึงการปรับลดมูลค่าพันธบัตรของกรีซ หรือการทำ haircut ลงในสัดส่วน 50% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐสภา   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ