ธนาคารกลางแคนาดาคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1% เหตุวิตกเศรษฐกิจยุโรปถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1% หลังจากพิจารณาว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปอาจจะเลวร้ายกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดา กล่าวในแถลงการณ์ว่า มาตรการกระตุ้นทางการเงินมีความจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงมีความย่ำแย่และลุกลามไปมากกว่านี้

"ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกมีความไม่แน่นอนมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ธนาคารได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือนตุลาคม" นายคาร์นีย์กล่าว

ทั้งนี้ นายคาร์นีย์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ภาวะตลาดการเงินโลกได้ย่ำแย่ลงหลังจากที่วิกฤติหนี้สินในยุโรปมีความเลวร้ายมากขึ้น จึงต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมวิกฤติของยุโรป และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจะเลวร้ายมากขึ้น เนื่องจากสินเชื่อมีความตึงตัวมากขึ้น, การปรับลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐบาลและธุรกิจ รวมทั้งการกู้ยืมของผู้บริโภคในยุโรป

นอกจากนี้ นายคาร์นีย์กล่าวเสริมว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐก็จะได้รับผลกระทบจากการลดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ต้องการลดยอดหนี้สินลง, การปรับลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ และผลกระทบจากวิกฤติหนี้สินในยุโรป ด้วยเช่นกัน

นายคาร์นีย์กล่าวต่อไปว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ยังคงมีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีสัญญาณถึงการอ่อนแรงลงสู่ระดับที่เหมาะสม เนื่องจากอุปสงค์จากภายนอกที่อ่อนแรงลงและผลกระทบต่อเนื่องจากนโยบายคุมเข้ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ