China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลประชาชนสูงสุดของจีนได้ออกจดหมายเวียน เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการกับข้อขัดแย้งที่เกี่ยวกับเงินกู้ส่วนบุคคลอย่างเหมาะสม หลังจากที่มีหลายคดีที่ผู้บริหารไม่สามารถชำระเงินกู้ที่อัตราดอกเบี้ยสูงอย่างไม่เป็นทางการได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้วิสาหกิจต่างๆใกล้จะล้มละลาย

จดหมายเวียนระบุว่า ศาลประชาชนในระดับต่างๆควรจะหาทางไกล่เกลี่ยเป็นอันดับแรก เมื่อต้องการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับเงินกู้ส่วนบุคคล โดยเฉพาะเงินกู้ที่เกี่ยวกับผู้ให้เงินกู้หรือผู้กู้หลายแห่งที่มีแนวโน้มว่า จะทำให้เกิดการล้มละลายเป็นจำนวนมาก

-- นายเซิง หงชิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอเวอร์ไบรท์ แบงก์ คาดการณ์ว่า เงินกู้ใหม่ของจีนในเดือนพ.ย.จะอยู่ที่ระดับประมาณ 5 แสนล้านหยวน และการปล่อยกู้ใหม่ในปีหน้า อาจจะอยู่ที่ 8 ล้านล้านหยวน

ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชัน คาดการณ์ว่า เป้าหมายของการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 จะอยู่ที่ 14% ในปีหน้า และเมื่อพิจารณาจากการลดลงของสถานะการซื้อสกุลเงินต่างประเทศ เงินกู้ใหม่อาจจะอยู่ที่ 9 -10 ล้านล้านหยวนในปีหน้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ที่ 14%

-- นายชู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี ไชน่า กล่าวว่า จีนอาจจะลดสัดส่วนการกันสำรองลง 3 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า และอาจจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีหน้า

นายชูคาดการณ์ว่า จีนอาจจะลดดอกเบี้ยลงสูงสุดถึง 0.25% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ