ญี่ปุ่นเผยทุนสำรองตปท.เดือนพ.ย.พุ่งแตะ $1.3 ล้านล้าน หลังแทรกแซงตลาด FX

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 7.8% จากเดือนต.ค. แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.305 ล้านล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากการที่ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นว่า สินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งมีปริมาณมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศจีนนั้น เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และยังเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ปี 2543 เป็นต้นมา

กระทรวงการคลังและธนาคารกลางญี่ปุ่นก้าวเข้ามาแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อวันที่ 31 ต.ค.เพื่อสกัดการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของเงินเยนเมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังเป็นที่คาดการณ์ในวงกว้างว่า ญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงโดยไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนพ.ย. ขณะที่อีกข้อมูลหนึ่งระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเทขายเงินเยนออกไป 9.09 ล้านล้านเยน (ราว 1.17 แสนล้านดอลลาร์) ระหว่างวันที่ 28 ต.ค. ถึง 28 พ.ย.

สำหรับทรัพย์สินหลักๆในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นนั้น ประกอบไปด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ และทองคำ รวมทั้งสกุลเงิน SDR


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ