China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาขายส่งของผัก 18 ชนิดเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 4.7% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และเพิ่มขึ้น 9.8% จากเดือนก่อน ขณะที่ ราคาเนื้อหมูลดลง 1.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว และเนื้อไก่ลดลง 0.3%

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของสินค้าที่นำมาคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะเงินเฟ้อ โดยอัตราการขยายตัวของ CPI จีน เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงสู่ระดับ 5.5% ในเดือนต.ค. จากระดับสูงสุดที่ 6.5% ในเดือนก.ค.ของปีนี้

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนเผยว่า จีนไม่สามารถขายถั่วเหลืองจำนวน 300,000 ตันที่นำออกประมูลจากสต็อกเมื่อวานนี้

โดยราคาขั้นต่ำที่ 3,920 หยวน/ตัน ไม่สามารถล่อใจเท่าราคาซื้อ 3,840 — 3,960 หยวน/ตัน สำหรับถั่วเหลืองใหม่ในพื้นที่ผลิตสำคัญๆได้

ความล้มเหลวในการประมูลขายถั่วเหลืองจากสต็อกนั้นเป็นไปตามคาด เนื่องจากตลาดเมล็ดพืชน้ำมันและน้ำมันพืชปัจจุบันยังซบเซา

-- แผนพัฒนาแห่งชาติของจีนซึ่งเสนอโดยกระทรวงเกษตรระบุว่า จีนตั้งเป้าเพิ่มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการผลิตและดำเนินธุรกิจทางการเกษตรในช่วงปี 2554 — 2558 เป็นสองเท่า และยกระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในพื้นที่เกษตรและชนบทจาก 20% เป็น 35%

จีนจะส่งเสริมการใช้ไอทีในการผลิตทางการเกษตร การดำเนินธุรกิจ การบริหาร และการบริการอย่างครอบคลุมในอีก 5 ปีข้างหน้าและระหว่างนั้นก็จะสนับสนุนโครงการหลักที่เกี่ยวข้องด้วย

แผนดังกล่าวเสนอว่า กองทุนทุกระดับควรจัดสรรเงินจำนวนหนึ่งในแต่ละปีเพื่อเป็นทุนสำหรับส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในพื้นที่ชนบท ซึ่งส่วนใหญ่กันไว้สำหรับการดำเนินโครงการสาธิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ