โพลล์ชี้ชาวกรีซเดือดร้อนรายได้ลดฮวบฮาบ ยันขออยู่เป็นสมาชิกยูโรโซนต่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจีพีโอของกรีซรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่ เผยประชาชนชาวกรีซส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากรายได้ที่ลดลงอย่างรุนแรงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลที่มีเป้าหมายที่การแก้ไขวิกฤติหนี้สิน นอกจากนี้ ชาวกรีซยังเกรงกันว่า สถานการณ์อาจจะย้ำแย่ลงมากกว่านี้ในปีหน้า อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจยืนยันว่า ชาวกรีซยังสนับสนุนอย่างหนักแน่นให้กรีซอยู่เป็นสมาชิกในกลุ่มยูโรโซนต่อไป

การสำรวจครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่รัฐสภากรีซจะลงมติงบประมาณของปี 2555 ในรัฐสภาในช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมา จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,400 คน เผยให้เห็นว่าประชาชนกรีซกำลังกำลังตกอยู่ในวิกฤติอย่างหนักจากจากภาวะวิกฤติหนี้สินฉับพลันเมื่อปลายปี 2552 อีกทั้งแสดงความรู้สึกผิดหวังต่อรัฐบาลและระบบทางการเมือง

จากการสำรวจเผยให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่าง 88% มีรายได้ลดลงอย่างมากในปี 2554 ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 80.8% คาดการณ์ว่า กรีซจะประสบปัญหาที่รุนแรงขึ้นในปี 2555

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจเผยว่า ชาวกรีซไม่เห็นด้วยหากกรีซจะถอนตัวออกจากประเทศกลุ่มยูโรโซน ผู้ตอบรับการสำรวจ 76.7% เห็นว่า กรีซควรอยู่ในกลุ่มยูโรโซนต่อไป ขณะที่อีก 20.8% เห็นว่ากรีซไม่ควรอยู่ในกลุ่มยูโรโซนไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม

นอกจากนี้ผู้ตอบรับการสำรวจสูงถึง 79.3% เชื่อว่า มาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจในปี 2553 ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งมาตรการดังกล่าวออกโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอ็ฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งให้ความช่วยเหลือกรีซด้านเงินกู้เพื่อให้กรีซหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยถึงเสียงสนับสนุนของ 2 พรรคการเมืองหลักของกรีซ ซึ่งรับหน้าที่รัฐบาลเฉพาะกิจอยู่ในขณะนี้ โดยมีนายลูคัส ปาปาดูมอส ทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกรีซเมื่อเดือนพ.ย. 2554 ซึ่งผลการสนับสนุนนั้นลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้ตอบรับการสำรวจเพียง 36.8 % ที่สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลกรีซ

ทั้งนี้ บริษัทจีพีโอเป็นบริษัทที่ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นในนามของช่องโทรทัศน์ "เมก้า" ของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ