World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) ประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเชิงลบแก่อันดับเครดิตระยะยาวของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 'AAA' ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พีได้คงอันดับเครดิตระยะสั้นของ EFSF ที่ระดับ 'A-1+'

-- รัฐสภากรีซมีมติอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดสำหรับงบประมาณประจำปี 2555 โดยมีเป้าหมายที่จะลดตัวเลขหนี้สาธารณะ โดยผ่านการขึ้นภาษีและลดการใช้จ่ายในด้านต่างๆ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียรายงานว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวเกินคาดในไตรมาส 3 โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายผู้บริโภคและอุตสาหกรรมเหมือง เนื่องจากรายงานนี้ครอบคลุมช่วงที่วิกฤตหนี้ยุโรปยังไม่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ในเอเชีย

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 7.8% จากเดือนต.ค. แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.305 ล้านล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากการที่ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งอัตราการเติบโตดังกล่าวเท่ากับไตรมาส 2 แต่ลดลงอย่างมากจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.8%

-- นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ กล่าวว่า เขาจะไม่ลงนามรับรองการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาสหภาพยุโรป (อียู) หากขัดผลประโยชน์ของประเทศ

-- นายหวัง โสว่เหวิน ผู้อำนวยการกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า จีนจะส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น เนื่องจากอุปสงค์จากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมยังไม่มีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ