รัฐบาลเยอรมนีต้านข้อเสนอใช้กองทุน EFSF ร่วมกับกองทุน ESM

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีปฏิเสธข้อเสนอให้มีการใช้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซนในปัจจุบันร่วมกับกองทุนถาวร นอกจากนั้นยังแสดงความเห็นในแง่ลบเรื่องผลการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 8-9 ธันวาคมนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีจะไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซน โดยย้ำว่ากองทุนช่วยเหลือปัจจุบันที่มีชื่อว่า กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรปหรือ European Financial Stability Facility (EFSF) จะถูกทดแทนด้วยกองทุนถาวรที่มีชื่อว่า European Stability Mechanism (ESM) ตามระยะเวลาที่ได้มีการกำหนดไว้ในปี 2556 และจะไม่มีการใช้กองทุนทั้งสองพร้อมกันเด็ดขาด

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังกล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีมองผลการประชุมในแง่ลบมากกว่าเดิม เนื่องจากดูเหมือนว่ารัฐบาลบางประเทศยังไม่เข้าใจความรุนแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ตลาดคาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส จะผลักดันเรื่องการแก้สนธิสัญญาอียูเพื่อคุมเข้มการใช้งบประมาณของแต่ละชาติ ซึ่งจุดยืนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

เจ้าหน้าที่จากเยอรมนีกล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนียืนยันว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาอียูขนานใหญ่ หรือมิเช่นนั้นก็ต้องมีการทำสนธิสัญญาใหม่สำหรับ 17 ชาติยูโรโซนโดยเฉพาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ