ยูโรอ่อนค่าหลังตลาดวิตกประชุมอียูกู้คว้าน้ำเหลว-เยอรมนีค้านรวมกองทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2011 22:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐและเยน เนื่องจากตลาดกังวลว่า ผู้นำยุโรปอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเรื่องการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อจัดการกับวิกฤตหนี้ ในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะขึ้นที่กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 8-9 ธันวาคมนี้

เงินยูโรอ่อนค่า 0.3% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ สู่ระดับ 1.3366 ดอลลาร์/ยูโร ณ เวลา 9.09 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากที่แข็งค่า 0.4% ขณเดียวกันก็อ่อนค่า 0.3% เมื่อเทียบเงินเยน ที่ระดับ 103.86 เยน/ยูโร ขณะที่เงินเยนเคลื่อนไหวเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 77.71 เยน/ดอลลาร์

เงินยูโรอ่อนค่าหลังจากที่รัฐบาลเยอรมนีปฏิเสธข้อเสนอการใช้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซนในปัจจุบันพร้อมกับกองทุนถาวร โดยยืนยันว่า จะไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซน พร้อมกับย้ำว่ากองทุนช่วยเหลือปัจจุบันที่มีชื่อว่า กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรปหรือ European Financial Stability Facility (EFSF) จะถูกทดแทนด้วยกองทุนถาวรที่มีชื่อว่า European Stability Mechanism (ESM) ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในปี 2556 และจะไม่มีการใช้กองทุนทั้งสองพร้อมกันเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศลดดอกเบี้ยจาก 1.25% เหลือ 1% ในการประชุมวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ