รมต.ต่างประเทศจีนลั่นสนับสนุนอียูแก้วิกฤตหนี้สินอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง จีฉี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนมีความเชื่อมั่นในยุโรปและสกุลเงินยูโร และจะสนับสนุนความพยายามในการแก้วิกฤตหนี้สินของสหภาพยุโรป (อียู) อย่างต่อเนื่อง

การแสดงความคิดเห็นของนายหยางมีขึ้นในระหว่างการเดินทางไปเยือนเบอร์ลิน เพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือด้านกลยุทธ์ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศจีน-เยอรมนี ครั้งที่ 2 โดยนายหยางกล่าวในที่ประชุมร่วมกับนายกุยโด เวสเตอร์เวลล์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีว่า ถึงแม้ว่ายุโรปกำลังเผชิญกับความยุ่งยากอยู่ในขณะนี้ แต่ก็เป็นกำลังที่สำคัญของประชาคมนานาชาติ

เสถียรภาพและการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปเป็นผลดีต่อทุกประเทศทั่วโลก และจีนมีความเต็มใจทำงานร่วมกับนานาประเทศเพื่อให้การสนับสนุนความพยายามแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สินของอียูด้วยวิธีการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เขากล่าว

นอกจากนี้ นายหยางยังกล่าวในระหว่างการประชุมว่า จีนส่งเสริมให้ยุโรปมีบทบาทมากขึ้นในกิจการระหว่างประเทศและให้การสนับสนุนกระบวนการรวมยุโรปอย่างเต็มที่

ส่วนในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ นายหยางกล่าวว่า จีนและเยอรมนีมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในระดับผู้นำและประเทศ นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์เมื่อ 40 ปีก่อน ซึ่งมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเยอรมนี

นายหยังเชื่อว่า ทั้งสองประเทศควรส่งเสริมการเดินทางเยี่ยมเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า การแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ และส่งเสริมการสื่อสารระหว่างสองประเทศ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเยอรมนีให้ครอบคลุมในทุกด้าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและเยอรมนีจัดประชุมด้านกลยุทธ์ความร่วมมือในระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีมาทั้งหมด 4 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2549 และยกระดับเป็นการประชุมในระดับรัฐมนตรีในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ