นักวิชาการรัฐบาลจีนคาดการณ์ตัวเลขจีดีพีของประเทศปี 54 โต 9.2%

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการของรัฐบาลจีนคาดการณ์ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2554 ที่ระดับ 9.2% ก่อนที่จะปรับลงเหลือ 8.9% ในปีหน้า

สถาบันวิทยาศาสตร์สังคมแห่งประเทศจีน (ซีเอเอสเอส) ระบุในรายงาน Blue Paper ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2555 อาจต่ำลง 1.2% เมื่อเทียบกับปี 2553 ซึ่งได้มีการกำหนดตัวเลขตามข้อมูลภูมิหลังของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกซึ่งเป็นไปอย่างเชื่องช้า รวมทั้งนโยบายทางการเงินเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยง และการยกเลิกมาตรการกระตุ้นการบริโภค

ในรายงานระบุกว่า ตัวเลขจีดีพีของปีหน้าที่ขยายตัวขึ้น 8.9% ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาสม เมื่อพิจารณาจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 4.6% ในปี 2555 ต่ำกว่าระดับของปีนี้ที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.5%

การควบคุมภาวะเงินเฟ้อและการคงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงอยู่ในลำดับความสำคัญสูงสุดของการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคจีนในขณะนี้ ถึงแม้จะมีการดำเนินการด้านอื่นๆ ก็ตาม

ซีเอเอสเอสเตือนให้จีนเตรียมรับมือกับผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจจากการส่งออกที่มีแนวโน้มซบเซา เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกอาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี เพื่อฟื้นฟูจากภาวะวิกฤติการเงินในปัจจุบันซึ่งกระทบเศรษฐกิจโลกตั้งแต่ปี 2551

อย่างไรก็ดี ซีเอเอสเอสเปิดเผยในรายงานว่า การส่งออกของจีนจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และอาจเปลี่ยนแนวทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจมาสู่การพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศแทน จากเดิมที่พึ่งพาการนำเข้า-ส่งออกเป็นหลักในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ