China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 8 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารธัญพืชของจีนเปิดเผยว่า ธุรกิจเกี่ยวกับธัญพืชของจีนได้ซื้อข้าวโพดที่เพิ่งออกสู่ตลาดในแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญทั้งสิ้น 10.37 ล้านตัน ณ วันที่ 25 พฤศจิกายน ซึ่ง 2.01 ล้านตันในจำนวนนี้เป็นยอดซื้อของรัฐวิสาหกิจ

ในขณะเดียวกัน บริษัทธัญพืชภายในประเทศได้ซื้อข้าวเจ้าออกใหม่จำนวน 4.51 ล้านตัน และข้าวเจ้าที่เพาะปลูกในช่วงกลาง-ปลายฤดูกาลจำนวน 12.86 ล้านตัน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า ผลผลิตข้าวโพดของจีนแตะที่ 191.75 ล้านตันในปี 2554 เพิ่มขึ้น 8.2% จากปีก่อน และผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 200.78 ล้านตัน

-- หยวน หยงกัง ประธานผู้บริหารศูนย์จัดการคลังสินค้าสำรองของจีนกล่าวว่า ต้นทุนการผลิตน้ำตาลในจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการเพิ่มขึ้นของการเพาะปลูกและค่าแรง ในปัจจุบัน โรงงานน้ำตาลมีต้นทุนการผลิตที่ 6,500 หยวน/ตัน สูงกว่าราคาสัญญาน้ำตาลตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว ซึ่งอยู่ที่ 6,300 หยวน/ตัน

นายหยวนระบุว่า การปรับตัวลดลงของราคาน้ำตาลจะเพิ่มแรงกดดันให้กับราคารับซื้ออย่างแน่นอน และปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลกระทบไปถึงความสนใจของเกษตรกร

อย่างไรก็ดี ในฐานะที่เป็นประเทศผู้บริโภครายใหญ่ จีนยังคงประสบกับภาวะอุปทานขาดแคลนในตลาดน้ำตาล ดังนั้นราคาน้ำตาลจึงไม่น่าที่จะลดลงมากนัก เขากล่าว

-- กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนจะประชุมร่วมกับบิล เกตส์ ในวันนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและมูลนิธิบิล และ เมลินดา เกตส์ ในเรื่องอุตสาหกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพสมัยใหม่

ทั้งนี้ เป้าหมายทางด้านการเกษตรประกอบไปด้วย การพัฒนาธัญพืชคุณภาพสูงที่มีราคาถูกลง ในขณะที่อุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพจะเน้นไปที่สมุนไพรและวัคซีน โดยคาดว่า ผลิตภัณฑ์จากทั้งสองอุตสาหกรรมจะเป็นผลดีต่อประเทศและภูมิภาคที่กำลังพัฒนา เช่น จีน เอเชียใต้ และ แอฟริกา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ