นายกเผยภัยพิบัติทำเสียหาย1.3ล้านลบ.เร่งกระตุ้นศก.-สร้างความมั่นคงในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2011 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวบรรยายให้กับนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ในหัวข้อ "บทบาทภาครัฐและเอกชนในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ" โดยใจความตอนหนึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงปัญหาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นและมีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 1.3 ล้านล้านบาท ส่งผลให้กำลังการผลิตลดลงอย่างน่าตกใจ แต่รัฐบาลจะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจและช่วยดูแลภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด คือ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) โดยจะเร่งทำให้กำลังการผลิตกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว รวมถึงต้องมีการเรียนรู้ภัยธรรมชาติในรูปแบบใหม่ๆ โดยเรียนรู้จากภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขการพยากรณ์อากาศให้มีความแม่นยำ รวดเร็ว และ มีเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงต้องมีแผนรองรับฉุกเฉินที่พร้อมปฏิบัติการได้ทันที

นอกจากนี้ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลจะดำเนินการผ่านโครงการกองทุนหมู่บ้าน S, M, L ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจในระดับชุมชนต่อไปได้

ในการนี้นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคง จึงจำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันหาแนวทางการสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนและสงบสุข โดยแบ่งเป็นหัวข้อหลักๆ คือ ความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ ทำอย่างไรให้ประเทศชาติสามารถอยู่ดีกินดีมีความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อภาพรวมทางด้านสังคมด้วย, ความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อม หรือ ด้านพลังงาน ซึ่งเป็นภัยที่มนุษย์สร้างขึ้นและเกิดจากภัยธรรมชาติ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางด้านอาหารด้วย

"เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็วและขอบข่ายเริ่มไม่มีขีดจำกัด ซึ่งนำไปสู่การปรับเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติด้วย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ