แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้เศรษฐกิจในปท.ยังมีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญขาลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะเผชิญกับช่วงขาลงยังคงมีอยู่สูงมาก เนื่องจากความไม่แน่นอนของปัจจัยภายนอก เช่น วิกฤตหนี้ยุโรป และการชะลอตัวของเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ๆ

"เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อพิจารณาจากแนวโน้มระยะยาว แต่ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะขาลงก็ยังคงมีอยู่มาก เนื่องจากผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงภายนอก" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง แต่มีปัจจัยต่างๆที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เช่นวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป, ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่จะหดตัวลง และความเป็นไปได้ที่จะเกิดความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก

ในด้านเงินเฟ้อนั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากแรงกดดันของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกปรับตัวลดลง พร้อมกับกล่าวว่า ปัจจัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงราคาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ลดลง จะช่วยให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น

ส่วนในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ