ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณยังไม่ลดดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ในขณะที่ธนาคารกลางของประเทศอื่นๆได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก

"ออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในสัปดาห์นี้ และตลาดคาดว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมวันนี้ ต่ภาวะเศรษฐกิจของเกาหลีใต้แตกต่างไปจากกลุ่มประเทศเหล่านั้น เนื่องจากคาดว่ายุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย แต่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว" นายคิมให้สัภาษณ์กับนักข่าวภายหลังการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยเดือนธันวาคม

ในการตอบคำถามคำถามเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแบบมีเงื่อนไข นายคิมระบุว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% หลังเกิดวิกฤติการเงินในปี 2551 ซึ่งบ่งชี้ว่า ธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหากเกิดความวุ่นวายในตลาดการเงินโลก เช่นการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ เป็นต้น

ส่วนในเรื่องผลกระทบจากภายนอก นายคิมกล่าวว่า ตลาดการเงินโลกมีเสถียรภาพในระดับหนึ่ง หลังธนาคารกลางชั้นนำของโลกประกาศใช้มาตรการบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาดการเงินด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยสว็อปสกุลเงินดอลลาร์ แต่ก็ระบุว่า ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะถดถอย เช่น วิกฤติหนี้สินในยุโรป ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม และความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะผันผวนอย่างต่อเนื่องในตลาดการเงินทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ