ออสเตรเลียเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.ลดลง 6,300 ตำแหน่งหลังสกุลเงินแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.ของออสเตรเลีย ปรับตัวลง 6,300 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.3% จากระดับ 5.2% เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาทำให้ภาคเอกชนลดการจ้างงานพนักงานเต็มเวลาในอัตราสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ในเดือนพ.ย.นั้น ตัวเลขการจ้างงานเต็มเวลาลดลง 39,900 อัตรา และการจ้างงานแบบไม่เต็มเวลาเพิ่มขึ้น 33,600 ตำแหน่ง พร้อมระบุว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียซึ่งขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาสที่แล้วนั้น อาจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้หนี้สาธารณะในยุโรป

นักลงทุนคาดการณ์ว่า นายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้าวันที่ 7% หลังจากที่เข้าได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 4.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา

จากข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า การอนุมัติการสร้างบ้านในออสเตรเลียในเดือนต.ค. ลดลง 10.7% จากเดือนก.ย. ขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.2% มากกว่าครึ่งหนึ่งของที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ซึ่งการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคช่วยหนุนเศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ