เกาหลีใต้คาดยอดผลิต-ส่งออกรถยนต์อ่อนตัวในปีหน้าเหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของกระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ (MKE) เผยยอดการ ผลิตและส่งออกรถยนต์ซึ่งผลิตโดยบริษัทผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ในปี 2555 คาดว่า จะชะลอตัวลงกว่าปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอ่อนตัวลง

รายงานฉบับดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของเกาหลีใต้ (KAMA) ว่า ผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายของประเทศคาดว่า จะผลิตรถยนต์ 4.7 ล้านคันที่โรงงานผลิตภายในประเทศในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.1% จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.56 ล้านคันในปีนี้

การขยายตัวที่คาดการณ์ไว้ในปีหน้าจะต่ำกว่าการขยายตัวที่ประเมินไว้ 6.7% เมื่อเทียบรายปีในปี 2554 และ 21.6% ในปี 2553

รายงานฉบับดังกล่าวยังระบุว่า รถยนต์ที่ผลิตในโรงงานต่างประเทศคาดว่า จะสูงถึง 3.35 ล้านคันในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.8% จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.05 ล้านคันในปีนี้ แต่การขยายตัวในปีหน้าจะชะลอตัวลง 17.1% ตามที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้

MKE ระบุว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศคาดว่า จะยังเติบโตต่อไปอีกในปีหน้า ซึ่งเกิดจากอุปสงค์ที่ขยายตัวจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ แต่คาดว่า การขยายตัวจะชะลอตัวลงเนื่องปัจจัยแวดล้อมภายนอกยังไม่นิ่ง

ยอดส่งออกรถยนต์รวมโดยผู้ผลิตภายในประเทศคาดว่า จะขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบรายปี มาแตะระดับที่ 3.2 ล้านคันในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าการขยายตัวที่คาดการณ์ไว้ 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปีนี้

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศอาจจะเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 1.64 ล้านคันในปีหน้า ซึ่งเกิดจากอุปสงค์ในรถยนต์นำเข้าที่เข้มแข็ง ซึ่งยอดขายรถยนต์ภายในประเทศคาดว่า จะสูงถึง 140,000 คัน ซึ่งเป็นยอดสูงสุดในประวัติการณ์ หรือเพิ่มขึ้น 21.7% จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ