ญี่ปุ่นเผยยอดบริษัทล้มละลายพุ่งสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย โตเกียว โชโก รีเสิร์ช เผยจำนวนบริษัทที่ล้มละลายในเดือนพ.ย.ทั้งสิ้น 1,095 แห่ง เพิ่มขึ้น 3.2% จากปีก่อน ซึ่งถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

แม้ว่ารัฐบาลสนับสนุนการหมุนเวียนของเงินสดให้กับบริษัทขนาดเล็กและกลาง ยอดบริษัทล้มละลายยังคงเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากบริษัทจำนวนมากไม่สามารถทำกำไรได้มากขึ้น

ยอดหนี้จากบริษัทที่ล้มละลายอยู่ทั้งหมดที่ 1.8768 แสนล้านเยน หรือลดลง 31.5% ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่จำนวนบริษัทล้มละลายซึ่งมีหนี้ 1 พันล้านเยนหรือมากกว่านั้น ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งเหลือ 30 แห่ง

ทั้งนี้ ยอดบริษัทล้มละลายพุ่งสูงขึ้นใน 7 จาก 10 ภาคอุตสาหกรรม เช่น ธุรกิจค้าปลีก ขนส่ง และอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ภาคการเกษตร การป่าไม้ การประมง และการทำเหมืองแร่ รวมถึงภาคการผลิตและขายส่งมีบริษัทล้มลายในจำนวนที่น้อยกว่า

จำนวนบริษัทที่ล้มละลายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 48 แห่ง ซึ่งลดลงน้อยกว่า 50 แห่งเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยบริษัท 10 แห่งล้มละลายเนื่องจากเงินเยนแข็งค่าเป็นประวัติการณ์ในรอบปี

ภาวะล้มละลายในกลุ่มบริษัทขนาดเล็กคาดว่า จะพุ่งสูงขึ้นพอประมาณเนื่องจากแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดและเงินเยนแข็งค่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ